Miyerkules, Nobyembre 14, 2012

Bibliya lamang ang saligan para maligtas? TAMA BA ITO?




Maraming "Cristiano" ngayon ang naniniwalang Biblia ang tanging batayan ng mga doktrinang dapat ituro at sampalatayanan sa Simbahan. Ang tawag sa paniniwalang ito ay Sola Scriptura, mga salitang Latin na ang ibig sabihin ay "kasulatan lamang". Ang kumatha ng paniniwalang ito ay si Martin Luther, ang kinikilalang "ama" o pasimuno ng Protestantismo. Siya ang nagtatag ng kauna-unahang denominasyong Protestante, ang Lutheran Church, noong 1522. Sa Diet of Augsburg na ipinatawag ni Emperor Charles V noong 1530, isa ang Sola Scriptura sa mga naging opisyal na doktrina na kinilala sa Lutheran Church. Magmula noon, ang Sola Scriptura na ang naging pangunahing doktrina ng lahat ng mga nagsulputang denominasyong Cristiano. Kahit ang "Iglesia ni Cristo" na itinatag ni Felix Manalo Ysagun noong 1914, pati ang "Jehovah's Witnesses" na itinatag naman ni Charles Taze Russell noong 1874, at maging ang "Iglesia ni YHWH at ni YHWSA HMSYH" ("Ang Dating Daan"/"The Church of God International") na itinatag naman ni Eliseo Soriano noong 1976, ay pare-pareho ding naniniwala sa Sola Scriptura.

 
Naniniwala ba sa Sola Scriptura ang mga Judio? Hindi. Naniniwala ba sa Sola Scriptura ang nagkakaisang Simbahan noong unang sanlibong taon ng Cristianismo? Hindi. Kahit ang mga Muslim ay hindi naniniwalang ang "Koran" lang ang batayan ng mga doktrina nila. Ang Sola Scriptura ay isang natatanging doktrinang Protestante na naipakilala lang noong ika-16 na siglo. Isa itong bago at inimbentong doktrina.

 
Sa doktrinang Sola Scriptura, ang "scriptura" (kasulatan) na tinutukoy dito'y hindi lang basta tumutukoy sa "Biblia". Tumutukoy ito sa mga sari-saring bersyon ng Bibliang Protestante. Hindi ito tumutukoy sa mga Banal na Kasulatang ginamit ng mga sinaunang Cristiano at patuloy na ginagamit ng Simbahang Katoliko. Maaaring tumukoy ito sa isang piling bersyon ng Biblia na "wasto" ayon sa opinyon ng isang partikular na denominasyon. Halimbawa, sa panig ng mga Jehovah's Witnesses, ang Bibliang ginagamit nila ay ang New World Translation. Sa panig naman ng "Iglesia ni Cristo", gumagamit sila ng iba't ibang bersyon ng Biblia depende sa kung aling bersyon ang mas kumikiling sa mga itinuturo nila; halimbawa, para patunayang "Iglesia ni Cristo" ang pangalan ng Simbahan, sumasangguni sila sa Lamsa Translation.

 
Subalit kung "Biblia lang" ang batayan ng mga Protestante, paano nila nasasabi na ang isang partikular na bersyon ng Biblia ay "wasto"? Kahit hindi nila aminin, lumalabas na hindi lang ang Biblia ang batayan nila, kundi pati ang mga opinyon at pag-aangkin ng mga sari-saring mangangaral at "eksperto" na pinagtitiwalaan nila. At paano naman nila nalaman ang canon ng Biblia gayong hindi naman sinasabi ng Biblia kung anu-ano ba ang mga kasulatang dapat ituring na "banal"? 


Itinuturo ba mismo ng Biblia ang doktrina ng Sola Scriptura? Hindi. Ang mga sinasabing "Biblikal na batayan" ng Sola Scriptura ay bunga lang ng mga maling interpretasyon. Tunghayan natin ang ilan sa mga madalas gamiting "katibayan": 


Mga kapatid, para sa inyong kapakinabangan, kami ni Apolos ang ginamit kong halimbawa upang matutuhan ninyo ang kahulugan ng kasabihang, "Huwag lalampas sa nasusulat." Huwag ipagmalaki ninuman ang isa at hamakin naman ang iba.
1 Corinto 4:6
 
 
"Huwag lalampas sa nasusulat"--ang "nasusulat" ba na sinasabi dito'y tumutukoy sa mga Bibliang ginagamit ng mga Protestante? Hindi. Kung babasahin ang kabuuan ng 1 Corinto 4, ang sinasabing "nasusulat" ay isa lamang matalinghagang pananalita na tumutukoy sa dignidad ng mga tao na mahahayag lang sa Araw ng Paghuhukom (1 Corinto 4:5). Lumalabas, sa tuwing hinuhusgahan natin ang isang tao, "lumalampas" tayo sa mga "nasusulat" tungkol sa kanya. Kaya nga ang sinabing kahulugan ng naturang kasabihan ay hindi Sola Scriptura kundi "Huwag ipagmalaki ninuman ang isa at hamakin naman ang iba." 


Anumang nasa Kasulatan noon pang una ay nasulat sa ikatututo natin, sapagkat lumalakas ang ating loob at nagkakaroon ng pag-asa kapag binabasa natin ang mga aral na matatagpuan dito.
Roma 15:4
 
 
"Anumang nasa Kasulatan"--ang "Kasulatan" ba'y tumutukoy sa mga Bibliang ginagamit ng mga Protestante? Hindi. Tumutukoy lamang ito sa mga Banal na Kasulatan ng Judaismo; ni hindi rin ito tumutukoy sa mismong Sulat ni Apostol San Pablo sa mga taga-Roma! Hindi rin natin basta masasabi na ito'y ang "Matandang Tipan" sa mga Biblia natin, sapagkat ang Canon Hebreo ay binuo lamang ng mga Judio sa konsilyo ng mga Pariseo sa Jamnia noong 90 AD, habang ang canon ng Bibliang Cristiano noon lamang ika-apat na siglo. Noong kapanahunan ni Jesus, pinagtatalunan pa ng mga Judio kung lehitimo ba ang mga kasulatang Ecclesiastes (Ang Mangangaral) at Mga Awit ni Solomon. Sa Sulat ni Judas ("Epistle of Jude", hindi si "Judas Iscariote"), mapapansing sumipi siya ng mga pahayag mula sa mga kasulatang Apocrypha gaya ng "Ang Pag-akyat sa Langit ni Moises" (Judas 9) at "Ang Aklat ni Enoc" (Judas 14-15), at mayroon ding kasabihan ng mga apostol na hindi naman nababanggit sa mga Ebanghelyo (Judas 17-18). Wala pang tiyak na panuntunan noon sa kung alin ba ang mga kasulatang kabilang sa mga Banal na Kasulatan. Isa pa, sa Roma 15:4, hindi naman sinasabi na ang mga "Kasulatan" ang tanging batayan ng "ikatututo natin" at tanging pinagmumulan ng ating "pag-asa". 


Mula pa sa pagkabata, alam mo nang ang Banal na Kasulatan ay nagtuturo ng daan ng kaligtasan sa pamamagitan ng pananalig kay Cristo Jesus. Lahat ng kasulata'y kinasihan ng Diyos at magagamit sa pagtuturo ng katotohanan, sa pagpapabulaan sa maling aral, sa pagtutuwid sa likong gawain, at sa pag-akay sa matuwid na pamumuhay. Sa gayon, ang lingkod ng Diyos ay magiging handa sa lahat ng mabubuting gawain.
2 Timoteo 3:15-17
 
 
"Ang Banal na Kasulatan...lahat ng kasulata'y..."--ang mga "Banal na Kasulatan" ba na tinutukoy dito ay ang mga Bibliang ginagamit ng mga Protestante? Hindi. Wala itong ipinagkaiba sa mga Kasulatan na tinutukoy sa Roma 15:4. Maliwanag na tumutukoy ito sa mga kasulatang nakilala ni Timoteo "mula pa sa pagkabata", kaya't wala talaga itong kinalaman sa mga sari-saring bersyon ng Bibliang Protestante na umiiral ngayon. Ang mga "Banal na Kasulatan" na nakilala ni Timoteo mula pagkabata ay tumutukoy sa Septuagint, ang saling Griego ng mga Banal na Kasulatan ng Judaismo; at kasama sa Septuagint ang mga kasulatang Deuterocanonico na tinanggal naman sa mga Bibliang Protestante! Bukod pa rito, hindi naman sinasabi sa 2 Timoteo 3:15-17 na ang mga "Banal na Kasulatan" ang tanging nagtuturo ng daan ng kaligtasan, at tanging magagamit sa pagtuturo, pagpapabulaan, pagtutuwid, at pag-aakay. Ang mga "Banal na Kasulatan" ay mahalagang batayan ng ating Pananampalataya, subalit hindi ito ang tanging batayan ng ating Pananampalataya. 


Mas mabuting kausapin ang mga Judio roon [mga taga-Berea] kaysa mga taga-Tesalonica; wiling-wili sila ng pakikinig sa pangangaral ni Pablo, at sinasaliksik araw-araw ang mga kasulatan upang tingnan kung totoo nga ang mga sinasabi niya.
Gawa 17:11
 
 
Ang mga "kasulatan" na binabanggit sa mga naturang pahayag ay hindi tumutukoy sa mga Bibliang Protestante, bagkus tumutukoy ito sa mga Banal na Kasulatan ng Judaismo--samakatuwid baga'y ang "Matandang Tipan" (at posible ding tumutukoy ito sa Septuagint). Kung ang pahayag na ito ay "katibayan" ng Sola Scriptura, lumalabas na ang "Matandang Tipan" lamang ang tanging batayan ng mga doktrinang dapat sampalatayanan at hindi na natin kailangan ng mga kasulatan ng Bagong Tipan. Subalit kaiba sa nais palitawin ng mga Protestante, ang Gawa 17:11 ay isa sa mga katibayan na hindi lang ang mga Banal na Kasulatan ang mapagbabatayan natin ng mga katotohanan sa Cristianismo:
  • ...pangangaral ni Pablo..  (TRADISYON NG MGA APOSTOL)
  • ...sinasaliksik ang mga kasulatan... (Biblia)
Maaari kang sumampalataya sa mga pangangaral ni Pablo kahit hindi ka nagsasaliksik ng mga Kasulatan, sapagkat ang mga pangangaral na namutawi sa bibig ng mga apostol at ang mga kasulatan na kinasihan ng Espiritu Santo ay parehong SALITA NG DIYOS na dapat nating tanggapin at sampalatayanan (1 Tesalonica 2:13; 2 Tesalonica 2:15; 2 Timoteo 3:15-17). 
 





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento